วิเคราะห์ตามหลัก 4Ps’ [Marketing mixed analysis]
PRODUCT : - Quality จากข้อมูลเบื้องต้น และ เปรียบเทียบจากคู่แข่ง “การบินไทย” จัดเป็นสายการบินอันดับต้นที่ได้รับการยอมรับ ด้วยรางวัลการันตีมากมาย ด้วยการบินสายการบินแห่งชาติ
- Style เสนอจุดยืนของการเป็นสายการบินแห่งชาติได้ค่อนข้างดี จากการสื่อสารของโฆษณาหลายๆชุด ค่อนข้างตอกย้ำความเป็นสายการบินแห่งชาติด้วย traditional execution
- Options มีหลากหลายบริการเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน
- Brand Name ถือว่าเป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ และน่าสนใจทีเดียวสำหรับนักเดินทางที่ต้องการประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมจากทางสายการบิน
PRICE : ด้วยราคาสินค้าที่ค้อนข้างต่างจากคู่แข่ง แต่เรานำเสนอคุณภาพที่สมราคา มีการใช้กลยุทธ์การตั้งราคาสูง (Skimming Price) กรณี สินค้ามีลักษณะเด่น ต่างจากคู่แข่ง และมีหลากหลายทางเลือกรองรับผู้บริโภคที่มีค่าใช้จ่ายที่ต่างกันออกไปเช่นกัน นอกจากนั้นถือว่าราคาของเราเหมาะสมกับช่วงวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ของสายการบินซึ่งถือว่าอยู่ในช่วง Maturity Stage หาก drop ราคาให้ต่ำกว่านี้ คงจะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์เปลี่ยนไป
PLACE :
- Distribution ช่องทางการจัดจำหน่ายตั๋วของสายการบินค่อนข้างหลากหลายและสะดวกกับผู้บริโภคหลายกลุ่ม นอกจาก Counter ของสนามบิน ยังมี Dealer บริษัททัวร์ต่างๆ และที่สำคํยในปัจจุบันได้มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป็นช่องทางการจำหน่ายที่ทำให้ผู้บริโภคที่มีการดำเนินชีวิตที่ซับซ้อนได้สะดวก สบายขึ้น โดยการมี Appplication ของสายการบินบน Smart Phone
- Coverage หากนอกจากช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมยังมีฐานการบินหลักที่ครอบคลุมอีกด้วยเช่นกัน
PROMOTION :
เครื่องมือที่ใช้ในการส่งเสริมการตลาดของสายการบินนั้น ค่อนข้างใช้การสื่อสารแบบครบวงจร หรือ ที่เรียกว่า IMC [Integrated Marketing Communication]
การโฆษณา (Advertising)
การประชาสัมพันธ์ (Public Relations)
พนักงานขาย (Personal Selling)
การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion)
กิจกรรมการตลาด (Event Marketing
ตลอดจนการใช้การสื่อสารในรูปแบบ ของ Brand Communication ทุกอย่างที่อยู่รายรอบตราสินค้า แบรนด์ ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้อง และก่อให้เกิดผลกระทบ ต่อการสื่อสารตราสินค้าด้วยกันทั้งสิ้น
ตัวอย่าง Sale promotion เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น