วิเคราะห์ตามหลัก S W O T [S W O T Analysis]
S [Strengths] : - จุดแข็งของแบรนด์คือค่อนข้างประสบความสำเร็จในเรื่องของเป็นที่รู้จักของ ผู้บริโภค [Brand Awareness]
- จากชื่อเสียงของแบรนด์ที่ผู้บริโภครู้จักในฐานะสายการบินแห่งชาติ เป็นแบรนด์ผู้นำของธุรกิจประเภทนี้ในประเทศไทย [Brand Leader]
- มีฐานการบินหลัก และครอบคลุมอีกทั้งกลุ่มอาเซียนยังเปิดกว้างในเรื่องของการเปิดเสรี ที่ตั้งอยู่ได้เปรียบกว่าคู่แข่งขัน นอกจากนั้นอาจทำให้สนามบินหรือฐานที่ตั้งให้เสมือนกับเป็น landmark ที่ใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อมตามนโยบายของอาเซียนคงจะดีไม่น้อย
W [Weaknesses] : ในเรื่องของการจับตลาดกลุ่มเป้าหมาย [Targeting segment] และเรื่องของจุดยืนของบริการ [Posiotioning] ยังสื่อสารไม่ชัดเจนหากเปรียบเทียบกับคู่แข่ง
แต่เนื่องจากการเปรียบเทียบกับข้อมูลคู่แข่ง ฐานที่ตั้งที่ครอบคลุมกว่าอาจเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสก็เป็นได้
O [Opportunities] : จากแคมเปญโฆษณา “คุณค่ะ” ได้รับเสียงตอบรับเป็นไปในทางลบ จากผู้บริโภค แต่ก็อาจลบด้วยภาพลักษณ์ที่มีมายาวนาน ด้วยการเป็นสายการบินแห่งชาติ และยังมีการสื่อสารจากแคมเปญโฆษณาก่อนหน้านี้หลายชุดที่ยังถือว่าเป็นการสื่อสารที่ดี ไม่ว่าจะเป็น ชุดโฆษณา นำเสนอเรื่องความจงรักภักดี หรือ การบริการ 7 ประการ สู่ตลาดโลก หรือช่วยสนับสนุนของไทยจากแคมเปญ “ดอยคำ”
และค่านิยมของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายแพง เพื่อให้ได้รับคุณภาพที่ดีเยี่ยมจากการเดินทาง และสายการบินไทยก็มีสิ่งนั้นรองรับตามความต้องการของผู้บริโภค
T [Threats] : - ภาวะการเมืองที่ค่อนข้างไม่แน่นอน
- เศรษฐกิจที่ชะลอตัว และที่สำคัญราคาน้ำมันที่เพิ่มมากขึ้น มากกว่าต้นทุนที่สายการบินต้องจ่าย
- ด้วยคู่แข่งที่ตั้งตัวเป็นสายการบิน Low-cost ที่รองรับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น