คู่แข่งที่มีผลกระทบในเรื่องของส่วนแบ่งการตลาด และ การรับรู้ในเรื่องของแบรนด์ต่อผู้บริโภค
บิดาแห่งสายการบิน “Low-Cost” เพราะตลาด Low-cost มีอัตราการเติบโตที่สูงในขณะนี้ ถือว่าเป็น Positioning ที่ขัดเจนและทำให้การบินไทยเสียส่วนแบ่งการตลาดให้สายการบิน Low-cost ถึง 50% และยังตอกย้ำจุดยืนด้วยช่องทางการจัดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินผ่าน Internet เพื่อการลดต้นทุนและยังเป็นเสนอทางเลือกที่สะดวกสบายให้กับผู้บริโภคอีกด้วย
นอกจากนั้น ไทเกอร์แอร์เวย์ เป็น Low-cost แอร์ไลน์บริการบินระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย
สายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์ส ยังเป็น สายการบินต้นทุนต่ำแห่งใหม่ จะเน้นตลาดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก โดยจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทาง และยังทำการบินครอบคลุมไปยังเอเชียตอนเหนือ และอินเดีย โดยจะเน้นการแข่งขันและแบ่งสัดส่วนการตลาดกับสายการบินต้นทุนต่ำอื่นๆ เช่น สายการบินแอร์เอเชีย โดยจะใช้โมเดลการคิดอัตราค่าโดยสารเช่นเดียวกับการคิดค่าโดยสารของไท เกอร์แอร์เวยส์ที่ออสเตรเลีย เฉลี่ยค่าโดยสารประมาณ 50 เหรียญสหรัฐต่อที่นั่ง หรือประมาณ 1,700 บาทต่อที่นั่ง แต่ครั้งนี้ราคาค่าโดยสารของสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่จะเป็นการใช้ค่าโดยสารในอัตราเดียวกันทั้งลำ
2. สายการบิน แอร์เอเชีย [ Air Asia Airlines ]
แอร์เอเชียเป็นสายการบินชั้นนำที่จัดตั้งขึ้นด้วยความใฝ่ฝันที่อยากจะเห็นทุกคนบินได้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เป็นต้นมา แอร์เอเชียได้ผงาดขึ้นเป็นสายการบินที่สร้างความแตกต่างให้กับทั่วโลกและได้รับการยกย่องให้เป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลก โดยมีเครือข่ายเส้นทางการบินมากกว่า 20 ประเทศ และแอร์เอเชียยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการเป็นสายการบินราคาประหยัด คุณภาพเยี่ยมผ่านนวัตกรรมแห่งการสร้างสรรค์ การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ และการบริหารธุรกิจที่เป็นเลิศ ด้วยความร่วมมือและประสานงานอย่างดีจากแอร์เอเชีย เอ็กซ์ แอร์เอเชียประเทศไทย และแอร์เอเชียอินโดนีเซีย ทำให้แอร์เอเชียพร้อมให้บริการแก่ผู้โดยสารในราคาประหยัดที่เปี่ยมด้วยความเชื่อว่า “ใครๆก็บินได้”
แอร์เอเชียเอ็กซ์
มุ่งเน้นการให้บริการในราคาประหยัดสำหรับเที่ยวบินที่มีระยะเวลาการบินที่มากกว่า - แอร์เอเชียเอ็กซ์ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2550 เพื่อรองรับการให้บริการที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยมีเครือข่ายการบริการแบบจุดต่อจุดและมีพิสัยการบินระยะไกล แอร์เอเชียเอ็กซ์มีระบบการจัดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพโดยเน้นการจัดการซ่อมบำรุงอากาศยาน และมีฐานปฏิบัติการการบิน ณ ท่าอากาศยานที่เหมาะสมสำหรับสายการบินราคาประหยัด และไม่มีการทำโค้ดแชร์ที่ซับซ้อนหรือวิธีการดั้งเดิมอื่นๆ ที่ต้นทุนในการบริหารจัดการที่สูง อย่างไรก็ตามเราให้ความสำคัญและใส่ใจความปลอดภัยในการให้บริการเป็นอันดับหนึ่ง เราทุ่มเทในการทำงานเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถรับบริการในราคาประหยัดได้ผ่านทางการประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ของเรา
การทำงานของแอร์เอเชียเอ็กซ์ได้รับการรับรองและดูแลโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศมาเลเซียและระดับสากล และยังได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานระดับสากลอย่างสมบูรณ์แบบทั้งด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย แอร์เอเชียเอ็กซ์มุ่งมั่นที่จะเป็นสายการบินที่ให้บริการในราคาสุดประหยัด ปลอดภัย พร้อมด้วยการบริการที่ดีเลิศ มีสิ่งให้ความบันเทิงที่น่าประทับใจบนเที่ยวบิน และเอาใจใส่ผู้โดยสารอย่างครอบคลุมและทั่วถึง และพร้อมนำผู้โดยสารบินสู่จุดหมายปลายทางในฝันทั่วทุกมุมโลกทั้ง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ตะวันออกกลาง และ ยุโรป
เป้าหมายการทำงานของสายการบินแอร์เอเชีย
เพื่อเป็นสายการบินราคาประหยัดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ที่สามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารที่มีข้อจำกัดด้านค่าโดยสารและการเชื่อมเส้นทางกว่า 30 ล้านคน
3. สายการบินโอเรียนไทย [ Orient Thai Airlines ]
สายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ (อังกฤษ: Orient Thai Airlines) เปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ. 2538 เดิมใช้ชื่อว่า สายการบิน โอเรียนท์ เอ็กซ์เพรส แอร์ โดยเปิดให้บริการเที่ยวบินเส้นทางภายในประเทศระหว่างภูมิภาค ด้วยเครื่องบินแบบ โบอิง 727 จำนวน 2 ลำ บินจากเชียงใหม่ไปยัง อุบลราชธานี อุดรธานี ขอนแก่น ฯลฯ และในปลายปี พ.ศ. 2539 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น สายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ และได้นำเข้าเครื่องบินแบบ ล็อกฮีต แอล-1011 ไทรสตาร์ จำนวน 2 ลำ บินจากกรุงเทพฯ ไปยังเชียงใหม่ และภูเก็ต โดยแวะพักที่อู่ตะเภา ด้วยสาเหตุที่ประเทศไทยยังไม่เปิดเสรีการบิน น่านฟ้าผูกขาดโดย การบินไทย หลังจากนั้นสายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ จึงได้งดให้บริการเที่ยวบินเส้นทางภายในประเทศชั่วคราว และหันไปเปิดให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำร่วมกับ สายการบิน กัมพูเชีย แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกัน และในปี พ.ศ. 2544 เมื่อประเทศไทยเปิดเสรีการบิน น่านฟ้าไม่มีการผูกขาด สายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ จึงได้นำเข้าเครื่องบินแบบ โบอิง 747 คลาสสิค จำนวน 2 ลำ ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 ได้เปิดเส้นทางไปยังฮ่องกง และในเดือนเมษายนปีเดียวกัน ได้เปิดเส้นทางไปยังโซล (อินชอน) ในปี พ.ศ. 2545 ได้นำเข้าเครื่องบินแบบ โบอิง 747 คลาสสิค และล็อกฮีต แอล-1011 ไทรสตาร์ มาประจำการเพิ่มเติม และได้เปิดเส้นทางเพิ่มเติมไปยังกัวลาลัมเปอร์ โดยแวะพักที่สิงคโปร์ หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2546 จึงได้ก่อตั้ง วัน-ทู-โก โดย สายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดสายการบินแรกของประเทศไทย ภายใต้การบริหารงานของ สายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ *ปัจจุบัน วัน-ทู-โก โดย สายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ ได้ควบรวมเป็นหนึ่งเดียวกันกับ สายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์
4. สายการบินเซาว์เวท แอร์ไลน์ [ Southwest Airlines ]
ยิ่งบิน ยิ่งกำไร สำหรับสายการบิน Southwest Airlines หรือ LUV ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหุ้นนิวยอร์กแล้ว โดยหัวใจและจิตวิญญาณที่เป็น keyword ของความสำเร็จคือ "ใจ"
เบื้องหลัง 34 ปีของ Southwest Airlines เต็มไปด้วยกล้าคิดกล้าทำสิ่งใหม่ที่ท้าทายและแข่งขันได้ สร้างสรรค์ด้านการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับกำไร ถือเป็น Model ต้นแบบของ Low Cost Airlines ในโลกปัจจุบัน
จากจุดเริ่มต้น สายการบินเล็กที่บินระหว่าง Houston, Dallas และ San Antonio ก่อตั้งในปี 1967 ใช้เวลาระยะแรกเพียง 3-4 ปีก็ผงาดฟ้ากลายเป็นของแปลกในวงการบินขณะนั้น โดยทำเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ Low Cost Airlines ที่บินลักษณะ point to point แอร์โฮสเตสใส่เชิ้ตโปโลกับกางเกงขาสั้นยิ้มแย้มแจ่มใส เสิร์ฟเพียงถั่วถุงให้ผู้โดยสารแทนที่จะเป็นอาหารมื้อหนักเหมือนสายการบินหลักเขาทำกัน
"Conventional is boring, Nuts are exciting!" กลายเป็นคำชื่นชมของคนทั่วไป จนกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งในสื่ออเมริกาทุกสื่อ รวมทั้ง CBS 's 60 นาที, CNN, The Today Show, Fortune, Business Week และยิ่งโฆษณา ยิ่ง unconventional
โดยประวัติการก่อตั้งสายการบิน Southwest Airlines เกิดจาก Rolling King เจ้าของธุรกิจบริการเครื่องบินสำรองขนาดเล็ก ร่วมกับนายแบงก์ John Parker ที่ปรารภกับเพื่อนว่าต้องสิ้นเปลืองกับค่าเดินทางระหว่างฮุสตัน ดัลลัส และ San Antonio ทั้งสองจึงคิดตั้งบริษัท Air Southwest Co. (ต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อ Southwest Airlines Co.) เพื่อทำธุรกิจสายการบินเล็กๆ ขึ้นมา
ต้นทศวรรษ 1990 Southwest เป็นสายการบินต้นทุนต่ำที่สร้างความฮือฮาในวงการธุรกิจการบินที่ยังคงผูกขาดโดยสายการบินใหญ่ ด้วยกำไรและการบริหารธุรกิจคิดแบบนอกกรอบ ท่ามกลางวิกฤติการณ์เศรษฐกิจอันลำบากยากเข็ญของสหรัฐฯ
ผู้บริหารคนสำคัญที่มีบทบาทมากที่สุดคือ Herb Kelleher ทนายความผู้มีวิสัยทัศน์ ที่วิ่งเต้นต่อสู้ในศาล เพื่อให้ได้รับใบอนุญาตจากทางการอากาศยานเท็กซัส (TAC) เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 1968
จิตวิญญาณของ Herb Kelleher คือความบ้าแล้วรวยมั่งคั่งแบบ Luv ล้วนมีพื้นฐานมาจากใจ ที่ปลูกฝังความเชื่อในพนักงาน Southwest มากว่า 3 ทศวรรษ ถือเป็นวัฒนธรรมองค์กรธุรกิจที่แข็งแรง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น