วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

บริการที่น่าประทับใจและภาพลักษณ์ของสายการบินระดับประเทศ “ การบินไทย ” [ Impression service and Image of Thai Airways International ]

การบินไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่สายการบินที่มีระเบียบการเปลี่ยนเครื่องแบบ โดยพนักงานต้อนรับหญิง [ Fight Attendant ] ประจำเที่ยวบินระหว่างประเทศจะต้องเปลี่ยนเครื่องแบบจากชุดสูทสีม่วง ( สำหรับแต่งกายนอกห้องโดยสาร ) เป็นชุดประเพณีไทย ( เห็นได้จากโฆษณาของสายการบิน ) ขณะต้อนรับผู้โดยสารที่ขึ้นเครื่องบิน และต้องเปลี่ยนชุดกลับเป็นชุดสูท เมื่อนำผู้โดยสารออกจากเครื่องบิน



บริการเส้นทางภายในประเทศ
กรุงเทพมหานคร (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ)  เป็นฐานการบินหลัก
เชียงใหม่ (ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่) เป็นฐานการบินรอง
เชียงราย (ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง เชียงราย)
หาดใหญ่ (ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่)
ขอนแก่น (ท่าอากาศยานขอนแก่น)
สมุย (ท่าอากาศยานสมุย)
กระบี่ (ท่าอากาศยานกระบี่)
ภูเก็ต (ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต) เป็นฐานการบินรอง
สุราษฎร์ธานี (ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี)
อุดรธานี (ท่าอากาศยานอุดรธานี)
อุบลราชธานี (ท่าอากาศยานอุบลราชธานี)

บริการเส้นทางระหว่างประเทศ
มี 34 ประเทศ 62 จุดบิน ไม่นับจุดบินในประเทศไทย

นอกจากนั้น การบินไทย  ยังมีศูนย์ซ่อมเครื่องบิน อยู่ที่
-ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา (จังหวัดระยอง)
-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (จังหวัดสมุทรปราการ) และ ท่าอากาศยานดอนเมือง  กรุงเทพมหานคร

เพื่อรับรองความมปลอดภัยของลูกค้านักเดินทางของทางสายการบิน


และในภาวะเศรษฐกิจที่ค่อนข้างยืดหยุ่นไม่แน่นอน คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบในการเปลี่ยนแหล่งเงินทุนในการซื้อเครื่องบินแอร์บัส 330 รุ่น A330-343X ของการบินไทย
จากเดิมที่เห็นชอบให้จัดหาโดยวิธีการเช่าซื้อ โดยใช้เครื่องบินเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในการจัดหาเงินกู้ เปลี่ยนเป็นการซื้อเครื่องบินด้วยเงินทุนในรูปแบบอื่นเพื่อเพิ่มทางเลือกให้การบินไทยได้พิจารณาจัดหาแหล่งเงินทุนในรูปแบบอื่นที่เหมาะสมและสอดคล้องกับภาวะตลาดเงินและตลาดทุนเพื่อความยืดหยุ่นและความคล่องตัวในการดำเนินการมากยิ่งขึ้น

และ Touch Point ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ของงานบริการ คือ บริการภายในห้องโดยสาร



โดยการบินไทย แบ่งการให้บริการออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่
-       รอยัล เฟิร์ส
-       รอยัล ซิลค์
-       ชั้นประหยัด พรีเมี่ยม
-       ชั้นประหยัด



รอยัล เฟิร์ส
การบริการแบบใหม่ในชั้น รอยัลเฟิร์สคลาส นี้มีในเครื่องบินแบบแอร์บัส A340-600 ด้วยที่นั่ง แบบปรับนอนเต็มที่ 8 ที่นั่ง โดยที่นั่งเดียวกันนี้ ยังมีในเครื่องบินแบบโบอิ้ง B747-400 อีก 12 ลำของการบินไทยด้วย ให้บริการเที่ยวบินระหว่าง มาดริด โรม ลอนดอน แฟรงเฟิร์ต มิวนิค ปารีส โตเกียว นะริตะ สิงคโปร์ ฮ่องกง สำหรับเครื่องบินแบบโบอิ้ง B747-400 แบบ B744
ส่วนเครื่องโบอิ้ง B777-300ER ให้บริการชั้นหนึ่งในเส้นทาง โตเกียว นะริตะ และ ปารีส
ส่วนแอร์บัส A340-600จะมีบริการเพิ่มจากเครื่องบินแบบโบอิ้งB747-400 กล่าวคือไปเส้นทางซูริค ,ซิดนีย์ ,มิลาน ,สิงคโปร์เพิ่มเติม
ที่นั่งใหม่นี้ ประกอบไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ต่างๆเช่น ระบบนวดผ่อนคลาย ,จอ ส่วนตัวขนาด 10.4 นิ้วพร้อมระบบความบันเทิงส่วนตัวผู้โดยสารในชั้นรอยัลเฟิร์สคลาสนี้สามารถเลือกเมนูอาหาร จากเมนูต่างๆ ทั้ง 22 รายการก่อนขึ้นเครื่องได้อีกด้วย
อนึ่ง การบินไทยได้จัดเครื่องบินแบบโบอิ้งB747-400 เป็นสองแบบโดยเรียกว่า B747 กับ B744 โดยใน B747 ออกแบบภายในเป็นแบบเก่า B747 มี 6 ลำ ใช้บินในเส้นทาง โคเปนฮาเกน สตอกโฮล์ม เดลี สิงคโปร์ เดนพาซา ปักกิ่ง ฮ่องกง โดยจะไม่ขายที่นั่งชั้นหนึ่งในเครื่องบินแบบ B747 เฉพาะเส้นทาง โคเปนฮาเกน และสตอกโฮล์ม แต่ขายในราคาชั้นธุรกิจแทน
สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ ที่นั่งชั้นหนึ่งจะขายในราคาแบบที่นั่งชั้นธุรกิจสามารถเลือกนั่งได้ด้วยโดยจะบริการเฉพาะเส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ กรุงเทพ-ภูเก็ต เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น B744 หรือ B747 ก็ตามรวมถึง แอร์บัส A340-600ปัจจุบันบริการแบบ B744เท่านั้น บินกรุงเทพ-เชียงใหม่ 2 เที่ยวต่อวันตอนเช้าและตอนเย็น ส่วนกรุงเทพ-ภูเก็ตจะบิน 4 เที่ยวต่อวันตอนเช้าและตอนเย็นเช่นกัน


รอยัล ซิลค์
เปิดตัวครั้งแรกพร้อมกับแอร์บัส A340-500 มาในลักษณะแบบเปลือกหอย มีการติดตั้งชั้นธุรกิจนี้ใน B747-400 ,777-300 ,777-200 ,777-200ER ,A340-500 และ แอร์บัส A340-600 ความห่างระหว่างที่นั้ง 60-62 นิ้ว และความกว้างของที่นั่ง 20-21.5 นิ้ว เมื่อเอนมากที่สุดจะมีลักษณะหลาดเอียงและทุกที่นั่งจะมีระบบนวดในตัว. ทุกที่นั่งจะมีโทรทัศน์ส่วนตัวระบบสัมผัส 10.4 และ 15 นิ้ว (ในเก้าอี้แบบใหม่)
ชั้นธุรกิจแบบเก่ายังมีในเครื่องบินแบบ B737-400 5ลำ (ทั้งหมด) A330-300 12ลำ A300-600 (ทั้งหมด) B747-400 6ลำจาก18ลำ
อนึ่ง A330-300 รุ่นใหม่จะมีการปรับเปลี่ยนชั้นธุรกิจเป็นแบบใหม่เรียกว่า A330ในเครื่องแบบ A330-343Eตอนนี้มีบริการ 3 ลำ จากทั้งหมด 15 ลำ โดยสั่งซื้อมาทั้งหมด 8ลำ บริการใน 6 เส้นทางได้แก่ กรุงเทพ-ฮานอย , กรุงเทพ-นาโกยา ,กรุงเทพ-ฟุกุโอะกะ ,กรุงเทพ-ภูเก็ต-เพิร์ท, กรุงเทพ-เพิร์ท ,กรุงเทพ-นครโฮจิมินห์ เท่านั้น
เส้นทางบินกรุงเทพ-โตเกียวและกรุงเทพ-ปารีสใช้เครื่อง B777-300ER บินโดยเป็นชั้นธุรกิจแบบใหม่
อนึ่ง การบินไทยได้จัดเครื่องบินแบบโบอิ้ง B747-400 เป็นสองแบบโดยเรียกว่า B747 กับ B744 โดยใน B747 ออกแบบภายในเป็นแบบเก่า B747 มี 6 ลำ ใช้บินในเส้นทาง โคเปนฮาเกน สตอกโฮล์ม เดลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เชียงใหม่และภูเก็ต จะขายตั๋วในราคาชั้นประหยัดพรีเมี่ยมในเส้นทางโคเปนฮาเกน และ สตอกโฮล์ม เพราะเป็นที่นั่งชั้นธุรกิจแบบเก่า ยกเว้นเส้นทางกรุงเทพ-เดลลี กรุงเทพ-ฮ่องกง กรุงเทพ-สิงคโปร์ และเส้นทางภายในประเทศ ขายในราคาชั้นธุรกิจ


ชั้นประหยัด พรีเมี่ยม
ให้บริการเฉพาะเที่ยวบินระหว่าง กรุงเทพ ลอสแอนเจลิส , กรุงเทพ โตเกียว (ท่าอากาศยานฮาเนดะ) กรุงเทพ กัวลาลัมเปอร์และ กรุงเทพ สิงคโปร์เฉพาะวันศุกร์บนเที่ยวบินที่ TG413/414 แบบเครื่องบิน Airbus A340-500 เท่านั้น.
ค่าโดยสารในชั้นประหยัดแบบพรีเมี่ยมนี้ จะมีราคาสูงกว่าชั้นประหยัดทั่วไป โดยที่นั่งในชั้นประหยัดพรีเมี่ยม จะถูกติดตั้งแบบ 2-3-2 ซึ่งต่างจากชั้นประหยัดทั่วไปที่จะถูกจัดวางที่นั่งแบบ 2-4-2. ที่นั่งในชั้นประหยัดพรีเมี่ยมนี้จะมีช่องว่างระหว่างที่นั่ง 42 นิ้วและปรับเอนได้ 135 องศาพร้อมที่พักเท้า. ผู้โดยสารในชั้นประหยัดพรีเมี่ยมสามารถเลือกเมนูอาหารได้ ทุกที่นั่งจะประกอบไปด้วยจอภาพส่วนตัว ขนาด 9 นิ้ว พร้อมระบบ AVOD และ IFE
เส้นทางบินระยะไกลที่ยังใช้ B747-400 version B747 จำนวน 6 ลำบินอยู่ 3 เส้นทางคือ กรุงเทพ สตอกโฮล์ม กรุงเทพ โคเปนเฮเกน ไม่มีชั้นประหยัดพรีเมียม แต่ขายที่นั่งชั้นธุรกิจแบบเก่าในราคาชั้นประหยัดพรีเมียมยกเว้นเส้นทาง กรุงเทพ เดลี ฮ่องกง ปักกิ่ง จาการ์ตา ขายที่นั่งชั้นธุรกิจแบบเก่าในราคาชั้นธุรกิจ


ชั้นประหยัด
ขนาดที่นั่งในชั้นประหยัดของการบินไทย มีขนาดใหญ่ถึง 36" นิ้ว ต่างจากโดยทั่วไปที่มีขนาด 34"นิ้ว แถวที่นั่งจะถูกจัดวางในรูปแบบ 3-3-3 ในเครื่องบินโบอิ้ง B777-200, B777-300 และ B777-200ER,แบบ 2-4-2 ในเครื่องบินแอร์บัส A340-500, A340-600, A330-300 และ A300-600,จัดวางแบบ 3-4-3 ในเครื่องบินโบอิ้ง B747-400 และแบบ 3-3 ในเครื่องบินโบอิ้ง B737-400.
ทุกที่นั่งในชั้นประหยัดบนเครื่องบินแอร์บัส A340-500, แอร์บัส A340-600, โบอิ้ง B777-200ER และโบอิ้ง B777-300 จะถูกติดตั้งระบบมัลติมีเดีย (AVOD) หน้าจอระบบสัมผัส 9" นิ้ว.เครื่องบินรุ่นใหม่ของการบินไทยอย่าง แอร์บัส A330-300 จะถูกติดตั้งระบบ AVOD ในชั้นประหยัด เมื่อเครื่องบินพร้อมเข้าประจำการและเริ่มให้บริการในปี่ 2552 สั่งซื้อมาทั้งหมด 8 ลำ ขณะนี้มาแล้ว 3 ลำได้แก่ HS-TEN HS-TEO HS-TEP.


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น